วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555

ประเทศไทยพร้อมหรือยังสำหรับ Cloud Computing

 

ถ้าจะถามว่าประเทศไทยของเราพร้อมหรือยังสำหรับ Cloud Computing หลายคนน่าจะมีคำตอบแตกต่างกันออกไปตามแต่ทัศนะคติของแต่ละคน แต่ถ้าถามในแง่ของนักลงทุนต่างชาติว่า พร้อมหรือไม่ที่จะเข้ามาลงทุนเรื่อง Cloud Computing ในประเทศไทย แค่ความเห็นของใครบางคนคงไมเพียงพอ น่าจะมีหลักฐานอื่นที่ช่วยในการรองรับความเห็นนั้นด้วย

The Asia Cloud Computing Association ก่อตั้งขั้นในปี 2010 ซึ่งสมาคมนี้พลักดันให้เกิดการพัฒนา Cloud Computing ในแถบเอเซียขึ้นโดยผ่านทาง Index ที่ทางสมาคมจัดทำขึ้น

นี่คือ Index ตัวใหม่ที่ทางสมาคมจัดทำขึ้น

image

ที่มา http://www.asiacloud.org/

จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเราอยู่ในอันดับสูงมาก (ตัวเลขเยอะ) เป็นประเทศที่จะเป็นตัวเลือกท้ายๆ ถ้าเขาจะเลือก เพราะเราอยู่ในอันดับ 10 จากทั้งหมด 12 อันดับ เหนือกว่า อินโดนีเซีย และ เวียดนามนิดหน่อย (ไม่กี่คะแนน) ไม่รู้ว่าเราจะรักษาอันดับ 10 ได้นานแค่ไหน

เราได้คะแนนต่ำในเกือบทุกข้อ ยกเว้นเรื่อง Power Grid กับ Internet Filtering แต่หัวข้อที่ได้ต่ำมากก็คือ Data Protection Policy ซึ่งข้อมูลนี้มาจากทาง BSA เมื่อดูคะแนนแล้วก็รู้สึกหนักใจ สำหรับการพัฒนาเรื่อง Cloud Computing ในบ้านเรา เพราะคงจะหวังการลงทุนจากต่างประเทศในเร็ววันนี้คงยาก เพราะเราไม่ใช่ตัวเลือกแรก แต่เราเป็นอันดับ 3 จากท้ายตาราง คนในประเทศคงต้องพัฒนาเรื่อง Cloud กันเอง เราถึงจะมี Cloud ใช้กันอย่างแพร่หลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น