วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

The future of TV : Internet TV

เมื่อสองสามปีก่อนตอนที่ TV 3D ออกมาใหม่ๆ ผมก็คิดอยู่ว่า ต่อจาก 3D แล้ว TV มันจะเป็นอย่างไรต่อไป 4D เหรอ หรือ 5D (มีหรือเปล่าหว่า) แต่มาถึงตอนนี้แล้วผมมั่นใจว่า เวอร์ชั่นต่อไปของ TV ที่จะฮิตแน่นอนก็คือ Internet TV

ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือการยัดคอมพิวเตอร์ หรือระบบประมวลผลเล็กๆ เข้าไปในทีวีนั่นเอง หน้าที่ของทีวีนั้นมันมีเอาไว้แสดงผลอยู่แล้ว สมัยก่อนก็จะออกโง่ๆ หน่อยคือส่งอะไรมาก็แสดงอย่างนั้น ได้สัญญาณภาพมาแบบไหนก็แสดงออกไปเท่านั้น แต่ตอนนี้ TV กำลังจะมีสมองเป็นของตัวเองแล้ว เราจะเห็นทีวีฉลาดขึ้น ประมวลผลได้ ถามได้ ตอบได้ อับดุุลเอ้ย…เอ้ย Apple สามารถยัด Siri ลงไปใน iPhone ได้ แล้วทำไมจะไม่ยัดลงไปใน Apple TV ด้วย ส่วนค่าย Android เองก็มีการพัฒนา Application ที่คล้าย Siri มาตั้งนานแล้ว แต่อาจจะไม่ดังเท่า  ต่อไปเราก็คงต้องไปยืนคุยกับ TV กันแล้วกระมั้ง อิอิอิ

สมัยก่อนเราอาจจะเห็น Internet TV ในรูปแบบของ Set Top Box ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายค่ายต่างก็เคยจะทำตลาดเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว บางค่ายทำก่อนเวลาอันควรก็มีอันต้องเจ๊งไป

แต่ Apple ไม่ได้หยุดแค่ Set Top Box เพราะปีที่แล้ว Apple ไปลงทุนในโรงงานของ Sharp เพื่อผลิต LCD สำหรับ iPhone และ iPad  ต่อไปจะเป็น iTV หรือเปล่า

Interactive น่าจะเป็น Keyword สำคัญของทีวียุคใหม่ แต่เราไม่สามารถยัดข้อมูลจำนวนมหาศาลลงไปในทีวีได้ ดังนั้น TV จึงจำเป็นต้องมี Internet ด้วย

คงไม่ได้หยุดแค่ทีวีอย่างแน่นอน ต่อไปไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์ใดๆ ในบ้าน ก็คงมีชะตากรรมเช่นเดียวกัน อีกหน่อยเราก็อาจจะต้องไปยืนคุยกับตู้เย็น ยืนคุยกับเครื่องซักผ้า คุยกับไมโครเวฟ ใครอยู่บ้านคนเดียวก็คงไม่ต้องเหงาอีกต่อไปเพราะว่างๆ ก็ไปคุยกับทีวี หรือถ้าทะเลาะกับทีวีก็ไปคุยกับตู้เย็นก่อน รอให้ทีวีอารมณ์ดีก่อนแล้วค่อยไปง้อก็ได้


Application Security น่าจะเป็น Hot Issue เพราะเมื่อถึงตอนนั้น ทุกอย่างรอบตัวเราล้วนแล้วแต่เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สามารถประมวลผลได้ สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ วันดีคืนดี ทีวีเราอาจจะติดไวรัสอยู่ดีๆ ก็เปิดเองตอนตี 3  ตู้เย็นโดน โดนฝังโทรจัน มีการส่งข้อมูลว่าในตู้เย็นเรามีอะไรบ้างออกไปตลอดเวลา เครื่องซักผ้า โดนBotnet คอยส่ง Package โจมตีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น