วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

Internet TV (Smart TV) Continue

 

ในงาน CES ทุกปีถือได้ว่าเป็นงานปล่อยของ และในงาน CES 2012 ปีนี้ก็มีคนมาปล่อยของเยอะเช่นเดิม ตอนนี้ขอโฟกัสที่ Internet TV หรือ Smart TV ก่อนนะครับ

Lenovo Idea TV

ที่มา: http://www.hdtv-news.com/news/lenovo-k91/

  • 55-inch or 42-inch screen
  • 1080p HDTV
  • LED-backlit
  • 3D-ready
  • A 240 Hz mode
  • A 1.5 GHz Dual-Core Qualcomm Snapdragon processor
  • A five-megapixel webcam built into the bezel for video calls

หัวใจของ Smart TV ตัวนี้ก็คือ Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) ซึ่งมี Application ติดตั้งมาให้แล้วกว่าร้อยตัว Lenovo ยังใส่ความสามารถอื่นเข้าไปใน Lenovo Idea TV นี้ด้วยเพื่อให้อุปกรณ์อื่นๆ ของ Lenovo สามารถควบคุมหรือติดต่อสื่อสารกับ TV นี้ได้ เช่น พวก Tablet, Computer หรือ มือถือ

เนื่องจากเป็น Android ทำให้เชื่อมต่อกับ Android Market ได้ สามารถ Download Application ใหม่ๆ ได้ ทำให้ทีวีไม่ใช่แค่ทีวีอีกต่อไป เราสามาถทำอะไรได้หลายอย่างในทีวีเครื่องนี้ เหมือนกับมี computer อีกหนึ่งตัว

ทีวีตัวนี้มีกล้องติดมาด้วย ทำให้เราสามารถใช้ทำ Video Call ได้ และตัวกล้องยังมีความสามารถมากกว่านั้นเพราะมันยังทำหน้าที่ Face Detection เพื่อจำกัดสิทธิการเข้าถึง Android Market เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่น เข้าไปซื้อ Application โดยที่เราไม่รู้เรื่อง

Lenovo Idea TV from CNET

ข่าวร้ายก็คือ Lenovo ทำรุ่นนี้ออกมาขายในจีนเท่านั้น ยังไม่แผนที่จะขายที่อื่น ก็คงต้องรอกันต่อไป

LG Google TV

ทีมา: www.lgnewroom.com

อีกหนึ่งยี่ห้อที่เลือกใช้ Android เป็นหัวใจในการทำงาน แต่แทนที่จะพัฒนาตัว Android เอง ทาง LG เลือกที่จะเอา Google TV ซึ่งแต่เดิมเราเห็นเป็น SetTopBox ขายแยก ที่ Google พยายามทำตลาดมาหลายปีแล้ว LG จับ Google TV ยัดเข้าไปในตัวเครื่อง TV ของ LG กลายเป็น LG Smart TV with Google TV Technology ซึ่ง ทีวีตัวนี้ถือได้ว่าเป็น Home Entertainment ตัวใหม่ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ความสามารถต่างๆ ของ Internet TV ตัวนี้ก็คืออะไรที่ Google TV ทำได้ ทีวีตัวนี้ก็ทำได้ ก็แน่ล่ะจับ Google TV ยัดลงไปทั้งกล่อง ถ้าทำไม่ได้ก็แปลกล่ะ

Google TV

นอกเหนือจาก Application ต่าง ๆ ที่เราติดตั้งลงไปได้ อัดรายการทีวีได้ เลือกดูรายการทีวีย้อนหลังได้ Google TV ยังมี  Browser ติดมาให้ด้วย เมื่อมี Brower มาก็แทบจะทำเกือบทุกอย่างได้แล้วละครับ อยากจะดูอะไร อยากจะหาอะไรก็เข้ามาที่ Browser แล้่ว ก็ Search หาใน Google

นอกเหนือจากนั้น LG ยังมีการพัฒนา Smart TV Platform ที่ Based-on Netcast ซึ่งตัว Platform นี้จะถูกฝังเข้าไปในทีวีทุกรุ่นของ LG เพื่อที่จะเพิ่มประสพการณ์แปลกใหม่ให้กับผู้ใช้ด้วย

Apple
ใครๆ ต่างก็จับตามอง Apple ว่า Apple จะมาไม้ไหน หลังจากที่พลิกวงการเครื่องเสียง โดยการออก  iPod จนทำให้ WalkMan หายไปจากตลาด ต่อมาก็พลิกวงการโทรศัพท์ โดยการออก iPhone จนทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Nokia ต้องน้ำตาซึม

ที่มา:http://www.getsmarttv.net/2012/01/apple-smart-tv-rumor-coming-2012/

ยังไม่เคยมีใครเห็น หรือยังไม่มีภาพหลุดออกมาว่าหน้าตาของ Apple TV จะเป็นอย่างไร ความสามารถจะทำอะไรได้บ้าง หรือแม้กระทั้งชื่อจะใช้ชื่ออะไรก็ยังไม่มีข้อมููลออกมาเลย Apple TV ถือได้ว่าเป็นมรดกชิ้นสุดท้ายของ Steve Jobs ที่ทิ้งไว้ให้ชาวโลกถึงแม้ตัวเขาจะไม่ได้เห็นก็ตาม ต้องมาติดตามดูว่า Apple จะทำให้ User Interface ของ TV แตกต่างจากเดิมที่เป็นอยู่อย่างไรบ้าง เพราะมีข่าวว่าทาง Apple มีไอเดียเรื่องนี้แล้ว เรื่องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค เป็นเรื่องถนัดของ Apple อยู่แล้ว  แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าคู่แข่งที่อยู่ในตลาดนี้มานานก็มีอยู่ไม่ใช่น้อย

จะเป็น iTV หรือเปล่า ก็ต้องรอดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น