วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

2011 Threats Predictions by McAfee Labs–ตอน 1

 

McAfee Labs ได้ทำการวิเคราะห์และพยากรณ์อันตรายต่างๆ ว่าในปี 2011 นี้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

1. ภัยจาก Social Media ในปีที่แล้วเราเริ่มจะเห็นแล้วว่าเริ่มมีพวก Malicious Code บนป่วนเปี่ยนบน Social Media โดยส่วนตัวผมก็เห็นเหมือนกัน มีเพื่อน Chat มาผ่าน Facebook คุยมาเป็นภาษาอังกฤษเลย ซึ่งผิดวิสัย โทรกลับไปเช็คเขาก็บอกว่าไม่ได้คุย Social Media กลายเป็นขุมทรัพย์ตัวใหม่ เพราะที่นี้คนเล่นเยอะ ที่ไหนคนเยอะ พวก Malicious Code ชอบนัก สิ่งทีต้องระวังคือ

1.1 Short URL Service เช่น http://bit.ly/fsdkd พวก Short URL ได้รับความนิยมมากใน Social Network ข้อดีคือมันสั้นดีจำง่ายพิมพ์ก็ง่าย แต่ข้อเสียคือเราไม่รู้ว่าพอเราคลิ๊กที่ Link แล้ว Link มันจะพาเราไปไหน มันสามารถถูกใช้ไปในแง่ของการ spam, scamming หรือ phishing ได้

1.2 Locative Service เช่นพวก Foursquare, Gowalla และ Facebook Places. Service พวกนี้ทำการเก็บข้อมูลว่าเราไปที่ไหนมาบ้าง จากข้อมูลดังกล่าวถ้าหากรวบรวมให้ดีเราก็สามารถวิเคราะห์ วิธีการใช้ชีวิตของคนคนนั้นได้ว่าแต่ละวันเขาไปทำอะไรบ้างแล้วต่อไปเขาจะไปทำอะไร ซึ่งถ้าข้อมูลเหล่านี้ไปตกอยู่ในมือผู้ไม่หวังดีก็คงไม่ดีแน่ใช่หรือเปล่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น