วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

2011 Threats Predictions by McAfee Labs–ตอน 3 จบ


5 Botnet ตัว Botnet เองยังคงเป็นสิ่งที่น่ากลัวซึ่งนับวันก็ยิ่งจะมีความน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ botnet จะทำหน้าที่คอยเก็บข้อมูลส่วนตัวของเราที่ละนิดทีละหน่อย วิธีการได้มาซึ่งข้อมูลนั้นก็เริ่มมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คงไม่ใช่แค่ส่งเป็น Spam เพียงอย่างเดียว เป้าหมายใหญ่อีกจุดหนึ่งก็คือส่วนของ Social Network ที่ผ่านมามีการทำลาย จำนวนของ botnet ไปเยอะเหมือนกัน เช่นพวก Mariposa, Bredolab และ Zeus botnet เป็นต้น แต่ตัว botnet เองก็มีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ การรวมตัวกันของ Zeus กับ SpyEye จะทำให้เกิด botnet ที่น่ากลัวกว่าเดิม มีการโจมตีที่ดีขึ้นสามารถเจาะระบบ Security และหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ดีขึ้น
Social Network ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของ Botnet เลยก็ว่าได้ เพราะมีข้อมูลให้เก็บเพียบเลยแถมเป็นข้อมูลส่วนตัวทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter นี่ยังรวมไปถึงพวก Foursqure, Xing, Bebo, Friendster หรืออื่นๆ
6 Hacktivism แรงจูงใจในการโจมตีที่มาจากเรื่องผลประโยชน์เรื่องการเมือง นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ในปี 2011 นี้แนวโน้มน่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ  เราน่าจะได้เห็นวิธีการโจมตีใหม่ๆ กลุ่มใหม่ๆ หลายกลุ่มอาจเดินตามรอยของ Wikileaks รูปแบบการโจมตีจะเปลี่ยนไปจากคนเดียวเป็นกลายเป็นกลุ่มก้อนที่ไม่มีรูปแบบแน่นอน การโจมตีจากกลุ่มคนที่อ้างว่าทำงานอิสระ แต่จริงๆ แล้วใครไปผู้หนุนหลังก็ไม่รู้อาจจะเป็นรัฐบาลหรือเปล่า หรือจะเป็นฝ่ายต่อต้าน และ Social Network เองก็จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ผลงานมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น