วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

2011 Threats Predictions by McAfee Labs–ตอน 2

 

2. Mobile ภัยของ Mobile น่าจะเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบัน เครื่องมือถึอส่วนใหญ่ก็เป็น Smart Phone ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Windows, Android หรือ iPhone ไม่ว่าจะเป็นตัวไหน ปัจจุบันก็มีการ Hack, Jailbreak แล้วทั้งนั้น ระวังพวก Botnet ไว้ให้ดี เรากำลังจะได้เห็นโฉมหน้าใหม่ของการโจมตี ทาง Cyber

3. Apple  Mac OS เป็นกลุ่มเป้าหมายของพวก WhiteHat และ BlackHat มานานแล้ว ปัจจุบันการใช้งาน MacOS นั้นมีมากกว่าเดิมหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็น ตัวเครื่อง Mac, MacBook, iPhone หรือ iPad ต่างก็ใช้ OS ของ Apple ทั้งสิ้น ทั้ง iPhone และ iPad ต่างก็ขายได้หลายล้านเครื่อง อย่างที่ผมเคยกล่าวไปแล้วว่า เมื่อกลุ่มเป้าหมายมีมากขึ้น แรงจูงใจของพวกผู้ไม่หวังดีก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ปีนี้ Trend พวก Malware ที่พุ่งเป้าไปที่ Apple น่าจะสูงขึ้น

4. Applications ไม่ว่าเราจะใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออะไร หรือ OS ของค่ายไหนก็ตาม สิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้เหมือนกันก็คือ Application ปัจจุบันไม่ใช่แค่โทรศัพท์เท่านั้นที่ต่อเน็ตได้ ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ อีกหลายอย่างที่ต่อเน็ตได้ เช่นพวก Internet TV ต่อไปก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านที่เริ่มมีการต่อเน็ตมากขึ้น จุดที่เหมือนกันก็คือ ทุก ๆ อุปกรณ์จำเป็นต้องมี Application เพื่อที่จะใช้ในการทำงานตามที่เราตั้งใจไว้ ปัญหาจึงกลับมาที่เรื่องคุณภาพของ Application ว่า Application ที่ทำออกมานั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน มีความ Secure มากน้อยแค่ไหน Application ที่ไม่ดีอาจะเปิดเผยข้อมูลสำคัญของเราที่เราไม่อยากให้คนอื่นๆ รู้ก็ได้ เราคงต้องกลับมาเน้นเรื่อง Application Security กันอีกครั้งแล้วกระมัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น